Tư vấn đầu tư và kinh nghiệm làm việc với khách hàng Nhật Bản

Tư vấn đầu tư và kinh nghiệm làm việc với khách hàng Nhật Bản

Tư vấn đầu tư và kinh nghiệm làm việc với khách hàng Nhật Bản – Phần 1

Làm việc trực tiếp với khách hàng nước ngoài là điều không thể và không nên né tránh trong quá trình Luật sư tư vấn và cung cấp dịch vụ tư vấn đầu tư nước ngoài. Bên cạnh ngôn ngữ, thì văn hoá, phong cách làm việc và đặc trưng tính cách là những thứ có khả năng ảnh hưởng rất lớn đến sự thành công của Luật sư khi chốt Hợp đồng và chăm sóc khách hàng.

Hơn 12 năm làm việc trực tiếp với khách hàng nước ngoài, đến từ 16 Quốc Gia và vùng lãnh thổ, mà đối tượng khách hàng chiếm tỷ trọng lớn nhất là đến từ Nhật Bản và Hàn Quốc, các Luật sư của Công ty Luật TNHH Inteco đã tự đúc rút được cho mình nhiều kinh nghiệm quý giá trong các công việc liên quan tư vấn pháp luật, tư vấn đầu tư và chăm sóc khách hàng. Trong bài viết này, tác giả xin điểm lại một số kinh nghiệm trong quá trình tư vấn pháp luật cho khách hàng Nhật Bản. Đối với kinh nghiệm tư vấn pháp luật cho đối tượng khách hàng là người Hàn Quốc, người Phương Tây, vui lòng tham khảo thêm trong các bài viết dưới đây.

Nhật Bản là nước có trình độ phát triển hàng đầu thế giới, là nền kinh tế đứng thứ hai thế giới. Tuy nhiên, diện tích tự nhiên của Nhật Bản là rất nhỏ hẹp so với các cường quốc kinh tế khác, do đó, nhà đầu tư đến từ Nhật Bản cũng có những đặc thù rất riêng.

Trước hết, Nhật Bản coi việc đầu tư ra nước ngoài là một nhiệm vụ kinh tế, gần giống như là một ngành kinh tế trọng yếu của họ. Việc xuất khẩu tư bản ra nước ngoài đi liền với xuất khẩu công nghệ (bao gồm công nghệ kỹ thuật, máy móc và công nghệ về quản lý…), nhưng không bao gồm xuất khẩu con người. Điều này rất khác với Trung Quốc, là xuất khẩu tư bản đi đối với xuất khẩu lao động để tạo công ăn việc làm cho chính người lao động Trung Quốc. Do đó, nhà đầu tư Nhật Bản rất coi trọng yếu tố con người và môi trường văn hoá. Tư vấn đầu tư nước ngoài cho khách hàng Nhật Bản mà không đề cập đến môi trường lao động, khả năng tìm kiếm lao động, cách thức xử lý các vấn đề về xung đột văn hoá và con người . . . thì khả năng thất bại đến 30%.

Thứ hai: Bản thân người Nhật Bản sống rất nội tâm và khép kín, do đó, việc tiếp cận và tham gia vào cộng đồng người Nhật là rất khó khăn, nhiều khi là bất khả thi. Do đó, đa phần trường hợp Luật sư phải thông qua một “cây cầu” khác, là phiên dịch hoặc người Việt Nam đã từng học tập và làm việc tại Nhật. Điều này dễ dẫn đến hệ luỵ là các ý tưởng tư vấn, nội dung tư vấn pháp luật của Luật sư có thể không thể truyền đạt hết và đầy đủ tới khách hàng. Bạn phải chuẩn bị tinh thần cho những sai lệch thông tin xảy ra trong quá trình truyền khẩu hoặc nguy cơ về tam sao thất bản. Trong thư tư vấn pháp luật, Luật sư của chúng tôi phải tìm cách trình bày rất ngắn gọn, ghi thành từng câu ngắn gọn, rõ nghĩa và không sử dụng nhiều thuật ngữ chuyên môn. Cách phổ biến nhất mà Luật sư Inteco hay thích dung khi tư vấn đầu tư cho khách hàng Nhật Bản là sử dụng bảng biểu, sơ đồ. Vừa đảm bảo có tính trực quan, dễ hiểu, ngắn gọn nhưng có khả năng truyền tải thông điệp tốt, tránh sai sót do quá trình chuyển ngữ.

Thứ ba: Các Nhà đầu tư Nhật Bản sống khép kín, nội tâm và không dễ tin người, không dễ hoà nhập với môi trường mới. Trước khi làm việc với Luật sư hay đối tác, họ giành thời gian tìm hiểu rất kỹ về người mà mình sẽ làm việc cùng. Do đó, thói quen chém gió, ba hoa sẽ là một trở ngại lớn nếu Luật sư tư vấn có ý định làm việc cùng khách hàng Nhật Bản. Sự trung thực, chính trực sẽ làm chậm bước đi của bạn nhưng lại tăng lên về niềm tin và độ vững chắc. Luật sư tư vấn và Công ty luật có khả năng thất bại nếu chỉ trông chờ vào việc quảng cáo trên báo chí và trên mạng Internet về các dịch vụ tư vấn đầu tư nước ngoài, thành lập doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài hay dịch vụ điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư, bởi lẻ nhà đầu tư Nhật bản thường chỉ tin cậy vào sự giới thiệu từ một người khác. Nhà đầu tư Nhật Bản tìm đến Luật sư qua lời giới thiệu của một người Nhật khác chứ không qua đọc quảng cáo, và khách hàng Nhật Bản cũng hay thích giới thiệu cho người khác Luật sư mà mình tin tưởng. Do đó, có thể thấy rằng, trong hàng trăm khách hàng mà Công ty Luật Inteco hiện đang chăm sóc và cung cấp dịch vụ hiện nay thì tuyệt đại đa số đều là người chính nhà đầu tư Nhật Bản giới thiệu. Bạn sẽ phải cảnh giác với việc này, bởi tiếng tốt đồn xa nhưng tiếng xấu cũng đồn rất xa. Bạn yên tâm rằng, làm việc trong cộng đồng nhà đầu tư Nhật bản, chỉ cần dịch vụ của bản đủ tốt và Luật sư đủ uy tín và trung thực để Nhà đầu tư Nhật Bản tin tưởng thì sẽ không bao giờ hết việc. Khác với doanh nghiệp Việt Nam, khách hàng Nhật Bản không lấy yếu tố về giá rẻ lên đầu. Khách hàng Nhật Bản coi trọng chữ tín và chất lượng dịch vụ và đặt các yếu tố đó lên đầu.

Xem thêm: Thủ tục giải thể doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài